Xe đi đăng kiểm quy định phải dán thẻ ETC - chính sách không thể ban hành tùy tiện

13:54 23/08/2022

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật theo hướng quy định dán thẻ ETC là thủ tục bắt buộc trong đăng kiểm xe.

Bắt buộc phải dán thẻ ETC khi xe ra đường

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh đối với ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí ETC, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đăng kiểm chủ trì, phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ và các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật để việc dán thẻ định danh là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Báo cáo Bộ GTVT trước ngày 30/8/2022.

Ngay lập tức, yêu cầu này của Bộ GTVT đã vấp phải rất nhiều phản ứng trái chiều của dư luận. Đa số ý kiến cho rằng, việc yêu cầu tất cả ô tô khi đi đăng kiểm phải dán thẻ ETC là vô lý. Bởi không phải ô tô nào cũng lưu thông trên cao tốc. Thậm chí, có không ít trường hợp, cả năm, ô tô không hề lại gần các tuyến cao tốc chứ đừng nói đến việc lưu thông trên đó. Nếu bắt chủ phương tiện phải bỏ tiền dán thẻ ETC và nạp tiền vào tài khoản khi không bao giờ họ dùng tới là rất vô lý.

2022-08-23_09-47-55

Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật để việc dán thẻ định danh là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. (Ảnh minh họa) 

Cùng với đó, mức giá 120.000 đồng cho một lần dán thẻ ETC cũng gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng con số trên cao gấp cả chục lần so với giá thành của một tem RFID - công nghệ dùng trên thẻ ETC.

Nhiều tài xế thẳng thắn cho rằng, nếu muốn khuyến khích phương tiện dán thẻ ETC, tốt nhất hãy đưa ra mức phí hợp lý, thay vì ép buộc và đưa ra mức giá như vậy.

Ngay sau khi nhận được những ý kiến trái chiều từ dư luận, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam đã lên tiếng giải thích.

Cụ thể, theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Bộ GTVT mới yêu cầu nghiên cứu bổ sung để tìm ra phương án phù hợp nhất.

Còn về phía Cục Đăng kiểm Việt Nam, cơ quan này đang đánh giá kỹ các tác động, văn bản quy phạm pháp luật, lấy ý kiến địa phương, chuyên gia để tổng hợp, tham mưu phương án phù hợp và hiện nay chưa có quy định cụ thể bắt buộc phương tiện phải dán thẻ thu phí ETC khi đi đăng kiểm.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng khẳng định, để thực hiện được việc này, cần xem xét nghiên cứu đánh giá các văn bản quy phạm pháp luật, lấy ý kiến của những đơn vị sau đó, Cục Đăng kiểm mới tổng hợp và đánh giá mới có thể trình Bộ GTVT.

Chính sách không thể ban hành một cách tùy tiện

Việc Bộ GTVT tạm dừng quy định ô tô đi đăng kiểm phải dán thẻ ETC nhận được sự đồng tình của dư luận. Tuy nhiên, giới chuyên môn nhìn nhận, qua sự việc trên có thể thấy rõ việc ban hành chính sách một cách tùy tiện vẫn đang là căn bệnh khó chữa tại nhiều cơ quan quản lý Nhà nước, trong đó có Bộ GTVT.

Được biết, trong vài năm gần đây, Bộ GTVT đã không ít lần bị dư luận “réo tên” vì những đề xuất khó hiểu. Đơn cử, năm 2019, Bộ GTVT đề xuất đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu giá”. Sau khi bị phản đối, cơ quan này tiếp tục đưa ra đề xuất đổi “trạm thu phí” thành “trạm thu tiền”. Đến năm 2020, cơ quan này tiếp tục gây chú ý với đề xuất các phương tiện mô tô, xe máy, xe đạp điện, máy điện phải bật đèn cả ban ngày khi lưu thông. Đương nhiên, tất cả đề xuất này sau đó đều phải thu lại vì vấp phải sự phản ứng mạnh của dư luận.

PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế nhận định, khi ban hành bất cứ một quy định, chính sách mới nào, cơ quan ban hành đều phải có sự nghiên cứu, đánh giá thật kỹ lưỡng. Tuyệt đối không thể để tình trạng ban hành chính sách một cách tùy tiện bởi bất cứ chính sách, quy định mới nào đưa ra cũng đều có ảnh hưởng, tác động đến rất nhiều người trong xã hội.

PGS.TS Ngô Trí Long khẳng định: “Muốn đưa ra chính sách mới cần có sự nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng và toàn diện chứ không phải thích thì đề xuất, hứng thì ban hành xong khi thấy bị dư luận phản ứng lại thôi được”.

Về quy định ô tô đi đăng kiểm bắt buộc phải dán thẻ ETC mà Bộ GTVT đưa ra, chuyên gia Ngô Trí Long cho rằng, đăng kiểm và dán thẻ ETC là hai hoạt động, hai phạm vi hoàn toàn khác nhau, không thể lấy cái này để làm điều kiện cho cái kia được.

Chuyên gia Ngô Trí Long nhận định: “Đăng kiểm là hoạt động kiểm tra, giám sát, xác nhận việc tuân thủ các tiêu chuẩn bảo đảm an toàn vận hành của phương tiện cơ giới đường bộ, an toàn của người và hàng hóa trên phương tiện còn dán thẻ ETC về bản chất là hình thức sử dụng dịch vụ do các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Nếu coi dán thẻ ETC là một điều kiện bắt buộc để phương tiện được đăng kiểm là vô lý”.

Mặt khác, chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc bắt buộc xe vào cao tốc phải dán thẻ ETC với việc bắt buộc dán thẻ ETC khi đi đăng kiểm là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Vì thế, Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các cơ quan có liên quan cần nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá thận trọng vấn đề trước khi đưa ra những phương án hay đề xuất phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Thanh cho hay: “Một chính sách ảnh hưởng đến bộ phận lớn người dân thì phải tính toán, cân nhắc kỹ mới đưa ra chứ không nên ban hành tùy tiện như vậy được”.

Theo luật sư Bùi Đình Ứng cho hay: "Hiện nay chưa có quy định cụ thể bắt buộc phương tiện phải dán thẻ thu phí tự động không dừng khi đi đăng kiểm. Do đó, việc bắt buộc chủ phương tiện phải dán thẻ ETC khi đi đăng kiểm cho phương tiện là không đúng. Không những thế, hiện nay các phương tiện đều phải trả phí để được dán thẻ ETC, sau đó, cũng phải nạp tiền vào tài khoản theo quy định. Tất cả hoạt động này đều khiến chủ phương tiện phải tốn một khoản tiền nhất định. Nếu họ là người không có nhu cầu đi trên cao tốc, tức là không bao giờ phải sử dụng dịch vụ ETC thì việc bắt họ bỏ tiền rồi... để đấy là vô lý và gây lãng phí cho họ".

 
Vui lòng xem tiếp sau quảng cáo...
Tin cùng chuyên mục
  • Để doanh nghiệp 'bắt kịp' chuyển đổi xanh

    Để doanh nghiệp 'bắt kịp' chuyển đổi xanh
    Chuyển đổi xanh đang là xu hướng tất yếu trên toàn cầu. Doanh nghiệp Việt Nam đã ít nhiều biết đến xu thế này, nhưng để tiếp cận, bắt kịp và đáp ứng được chuyển đổi xanh thì đang còn gặp rất nhiều khó khăn.
  • MB đề xuất loạt giải pháp phát triển tài...

    MB đề xuất loạt giải pháp phát triển tài chính xanh tại Hội nghị với Thủ tướng Chính phủ
    Tại Hội nghị với Thủ tướng Chính phủ, MB kiến nghị Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cần đẩy mạnh phát triển tài chính và kinh tế xanh nhằm đảm bảo sự phát triển kinh tế bền vững, nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành ngân hàng, đồng thời thúc đẩy quá trình phục hồi và tăng trưởng kinh tế.
  • Dù lãi trước thuế tăng hơn 50% nhưng cổ phiếu...

    Dù lãi trước thuế tăng hơn 50% nhưng cổ phiếu EVF vẫn gây thất vọng?
    EVN Finance đạt lãi trước thuế 310 tỷ đồng, tăng 56% và thực hiện 53% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế tăng 55% lên 259 tỷ đồng. Tuy nhiên, lãi cơ bản trên cổ phiếu của công ty giảm từ 442 đồng xuống 343 đồng.
  • SmartPay tài trợ 50.000 thiết bị thanh toán...

    SmartPay tài trợ 50.000 thiết bị thanh toán SmartBox cho tiểu thương Việt
    Vừa qua, SmartPay - doanh nghiệp cung cấp các giải pháp tài chính công nghệ cho doanh nghiệp, đã phối hợp cùng Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM tổ chức buổi tọa đàm về chủ đề “Doanh nghiệp F&B với thanh toán điện tử”. Tại đây, Smartpay đã dành tặng 50.000 SmartBox trị giá 25 tỷ đồng cho các tiểu thương.
  • FE CREDIT ký kết hợp tác triển khai gói vay ưu...

    FE CREDIT ký kết hợp tác triển khai gói vay ưu đãi lãi suất thấp cho công nhân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
    Sau một thời gian triển khai gói vay ưu đãi 10.000 tỉ đồng cho công nhân các khu công nghiệp, FE CREDIT tiếp tục ký kết hợp tác với nhiều tỉnh thành khác nhằm nhân rộng chương trình phúc lợi này tới người lao động trên toàn quốc.
  • FE CREDIT cảnh báo người dùng có thể mất tiền...

    FE CREDIT cảnh báo người dùng có thể mất tiền oan vì vay online
    Với những thủ đoạn vô cùng tinh vi, các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng nhu cầu vay tiền của nhiều khách hàng, đồng thời mạo danh công ty tài chính uy tín để lừa lấy lòng tin và chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức vay tiền online.
  • FE CREDIT cảnh báo “bẫy” vay tiền online

    FE CREDIT cảnh báo “bẫy” vay tiền online
    Lợi dụng nhu cầu vay cấp bách của nhiều khách hàng, đặc biệt là các khách hàng từng bị nợ xấu, không đủ điều kiện vay tại các tổ chức tài chính, nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh công ty con của FE CREDIT để lừa đảo và chiếm đoạt tiền của khách hàng qua hình thức vay online.
  • Chủ tịch VIX từ nhiệm sau hơn 3 tháng nhậm...

    Chủ tịch VIX từ nhiệm sau hơn 3 tháng nhậm chức
    Ngày 10/02, CTCP Chứng khoán VIX (mã: VIX) công bố nghị quyết về việc miễn nhiệm chức Chủ tịch HĐQT của bà Nguyễn Thị Tuyết theo đơn từ nhiệm đưa ra cùng ngày.
  • FE CREDIT lan tỏa yêu thương, sẻ chia Tết ấm...

    FE CREDIT lan tỏa yêu thương, sẻ chia Tết ấm với những hoàn cảnh khó khăn
    Tết đã gần kề, vẫn còn đâu đó nhiều mảnh đời bất hạnh, lo lắng cho một cái tết không trọn vẹn. Thấu hiểu khó khăn và mong muốn sẻ chia với cộng đồng, FE CREDIT đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, trao đi những giá trị vật chất và tinh thần cho những cảnh đời bất hạnh trên khắp cả nước.
  • Xuất khẩu thuỷ sản năm 2023 có thể vẫn cao...

    Xuất khẩu thuỷ sản năm 2023 có thể vẫn cao hơn giai đoạn 2020 - 2021
    VDSC nhận định, giá nguyên liệu có thể sẽ giảm nhẹ trong năm 2023 do nhu cầu suy yếu, nhưng vẫn duy trì mức cao hơn so với 2021.
  • FE CREDIT mang “Xuân chia sẻ - Tết yêu thương”...

    FE CREDIT mang “Xuân chia sẻ - Tết yêu thương” đến bà con nghèo huyện Cần Giờ
    Trong những ngày đầu năm 2023, dù bận rộn công việc nhưng nhiều bạn trẻ tại FE CREDIT đã tranh thủ thời gian, tận tay mang những phần quà tết trao cho những cảnh đời khó khăn trên doi Mỹ Khánh (huyện Cần Giờ) với mong muốn trao gửi yêu thương và hy vọng người dân nơi đây được đón một mùa xuân trọn vẹn.
  • Loạt doanh nghiệp này "chào sàn" chứng khoán...

    Loạt doanh nghiệp này 'chào sàn' chứng khoán trong tuần, đáng chú ý là Công ty VNG với giá tham chiếu 240.000 đồng/đơn vị
    Bên cạnh Công ty VNG, công ty Giao nhận Vận tải miền Trung, Cổ phần cơ khí 120, Tập đoàn Green + cũng sẽ niêm yết trên sàn lần đầu vào ngày 6/1.
Tin mới