Người khổng lồ làng vận tải biển Maersk tiếp tục lãi khủng trong quý III/2022 nhưng sẽ chuyển trọng tâm sang logistics

12:21 09/11/2022

Cước vận chuyện tăng vọt giúp Maersk đạt tăng trưởng doanh thu kỷ lục trong quý III/2022. Hãng dự báo nhu cầu vận chuyển qua đại dương sẽ giảm trong quý IV, đồng thời chuyển trọng tâm sang lĩnh vực logistics.

 Báo cáo chính thức của Tập đoàn A.P. Moller - Maersk (Đan Mạch) công bố ngày 2/11/2022 cho thấy kết quả khả quan trong Quý III năm 2022, với doanh thu tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái ở tất cả lĩnh vực kinh doanh chính. Doanh thu của Maersk trong quý III/2022 tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 22.8 tỷ USD. Đặc biệt, chỉ tiêu EBITDA đã tăng hơn 60%, từ 6,9 tỷ USD lên 10,9 tỷ USD, trong khi EBIT tăng từ 5,85 tỷ USD lên 9,5 tỷ USD.

2022-11-09_08-24-58

 

Theo Soren Skou - Giám đốc điều hành của AP Moller-Maersk, kết quả quý III/2022 là một kỷ lục mới kéo dài chuỗi 16 quý tăng trưởng liên tiếp của Maersk. Doanh thu tăng phần lớn nhờ giá cước vận tải theo hợp đồng cao. Các hợp đồng được đàm phán vào đầu năm 2022 khi nhu cầu đang ở mức cao. Lợi nhuận ròng theo đó tăng lên kỷ lục lên 8.9 tỷ USD, từ mức 5.4 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, báo cáo của Maersk cũng lưu ý rằng giá cước đã đạt đỉnh và bắt đầu bình thường hóa trong quý III, do nhu cầu giảm và sự tắc nghẽn của chuỗi cung ứng được nới lỏng. “Với cuộc chiến ở Ukraine, cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu, lạm phát cao và suy thoái kinh tế toàn cầu đang rình rập, có rất nhiều đám mây đen ở phía chân trời. Điều này đè nặng lên sức mua của người tiêu dùng, từ đó tác động đến nhu cầu vận tải và hậu cần toàn cầu”, Giám đốc điều hành Søren Skou cho biết.

Lãnh đạo của Maersk cho biết khối lượng hàng hóa trong quý III/2022 đã giảm 7.6%, bao gồm mức giảm 10% trên các tuyến đường thương mại nhộn nhịp nhất giữa Trung Quốc và các quốc gia phương Tây. Đồng thời, các hãng vận tải cũng chủ động giảm công suất khi giá cước giảm. Sau suy thoái kinh tế, Maersk dự kiến nhu cầu container toàn cầu cho năm 2022 sẽ giảm từ 2% đến 4%.

Cùng với dự báo về nhu cầu giảm trong lĩnh vực Ocean, Maersk cũng nêu trọng tâm mới chuyển sang lĩnh vực Logistics. Với chiến lược mới, ban lãnh đạo của Maersk chỉ ra rằng các nhà nhập khẩu và xuất khẩu chi tiêu cho dịch vụ logistics trong nước, như vận tải đường bộ, kho bãi và giao hàng, hơn gấp 8 - 9 lần so với dịch vụ vận chuyển đường biển quốc tế.

Công ty đã thực hiện một loạt thương vụ mua lại trong lĩnh vực logistics và vận tải nội địa trong những năm gần đây. Trong đó, phải kể đến thương vụ mua LF Logistics trị giá 3.6 tỷ USD hoàn tất vào tháng 08/2022. LF Logistics là công ty logistics theo hợp đồng thuộc sở hữu của “gã khổng lồ” trong chuỗi cung ứng Li & Fung.

Doanh thu từ dịch vụ logistics của Maersk đạt 4.2 tỷ USD trong quý 3/2022, bao gồm doanh thu một tháng từ việc mua lại LF Logistics. Còn doanh thu từ mảng vận tải biển vượt 18 tỷ USD.

“Chúng tôi đang hướng tới giành một vị trí quan trọng trong ngành logistics. Và vào một thời điểm nào đó trong thập kỷ này, có thể là vào khoảng giữa thập kỷ, chúng tôi kỳ vọng doanh thu logistics sẽ vượt qua doanh thu của mảng vận tải biển”, Giám đốc điều hành của Maersk kỳ vọng.

 
Vui lòng xem tiếp sau quảng cáo...
Tin cùng chuyên mục
Tin mới