Ủy ban Chứng khoán Nhà Nước không đồng ý phương án cho Vietnam Airlines hoãn nộp báo cáo tài chính

09:17 16/05/2022

Đến thời điểm hiện tại tức là đã quá thời hạn công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2021, báo cáo thường niên 2021 và báo cáo tài chính quý I/2022 nhưng Vietnam Airlines vẫn chưa nộp ba loại báo cáo này.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có phản hồi về đề nghị được hoãn công bố báo cáo tài chính quý I/2022 của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã CK: HVN). 

2022-05-16_15-52-00

 

Trước đó, lý do mà Vietnam Airlines đưa ra là nhiều cán bộ nhân viên kế toán phải cách ly, điều trị COVID-19. Các nhân sự còn lại phải ưu tiên hoàn thành báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 nên chưa thể tập trung lập báo cáo tài chính quý 1/2022. Vietnam Airlines cũng cam kết sẽ công bố đầy đủ báo cáo tài chính quý 1/2022, nhưng không nêu thời hạn cụ thể.

Với việc không chấp thuận công văn xin gia hạn, UBCKNN yêu cầu Vietnam Airlines phải công bố báo cáo tài chính quý trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày kết thúc quý theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, Ủy ban còn đề nghị Vietnam Airlines khẩn trương công bố báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2021 và báo cáo thường niên năm 2021.

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 14, Thông tư 96/2020 của Bộ Tài chính, tổ chức niêm yết cổ phiếu quy mô lớn phải phải công bố báo cáo tài chính quý trong vòng 20 ngày kể từ ngày kết thúc quý, tức là báo cáo quý I/2022 phải được công bố chậm nhất vào ngày 20/4/2022.

Nếu tổ chức niêm yết cổ phiếu quy mô lớn là công ty mẹ của tổ chức khác như với trường hợp Vietnam Airlines thì phải công bố báo cáo tài chính quý trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày kết thúc quý, tức là phải công bố báo cáo quý 1 chậm nhất vào ngày 30/4.

Công ty đại chúng phải công bố báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày tổ chức kiểm toán ký báo cáo kiểm toán nhưng không vượt quá 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm, tức là báo cáo năm 2021 phải được công bố chậm nhất vào ngày 31/3/2022.

Báo cáo thường niên phải được công bố trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày công bố báo cáo tài chính năm được kiểm toán nhưng không vượt quá 110 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính, tức là báo cáo thường niên 2021 phải được công bố chậm nhất vào ngày 10/4/2022.

Đến thời điểm hiện tại tức là đã quá thời hạn công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2021, báo cáo thường niên 2021 và báo cáo tài chính quý I/2022 nhưng Vietnam Airlines vẫn chưa nộp ba loại báo cáo này.

Theo đó, UBCKNN cho biết lý do mà Vietnam Airlines đưa ra trong công văn ngày 29/4 là không phù hợp.

Trong năm 2021, khoản lỗ luỹ kế của hãng hàng không quốc gia đã chạm mốc 21.978 tỷ đồng, tương đương với gần 1 tỷ USD. Đây là con số được đưa ra trong báo cáo kết quả kinh doanh Quý IV và cả năm 2021 của Vietnam Airlines.

Cụ thể, trong quý IV, doanh thu của hãng đạt 9.200 tỷ đồng, tăng hơn 1.000 tỷ so với cùng kỳ năm trước đó. Luỹ kế doanh thu cả năm đạt 28.093 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế Quý IV ghi nhận khoản lỗ 1.184 tỷ đồng, luỹ kế cả năm lỗ 13.337 tỷ đồng.

Như vậy, trong 3 năm liên tiếp chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tổng lỗ luỹ kế của Vietnam Airlines đã lên tới 21.978 tỷ đồng, bào mòn gần hết vốn góp của chủ sở hữu là 22.143 tỷ đồng.

2022-05-16_15-52-23

 

Tuy vậy nhưng tình hình vẫn chưa quá bi đát khi mà Quốc hội đã thông qua gói giải cứu 12.000 tỷ đồng, “cứu cánh” cho vốn chủ sở hữu của HVN. Công ty cũng đã thực hiện đợt tăng vốn 7.961 tỷ đồng trong tháng 9 năm 2021, riêng SCIC nộp tiền mua cổ phần khoảng 6.880 tỷ đồng.

Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước hiện đang là cổ đông lớn nhất, chiếm 55,2% vốn, SCIC nắm 31,14% cổ phần, và Tập đoàn ANA chiếm 5,62% cổ phần.

Tính đến thời điểm cuối năm 2021, tổng tài sản của Vietnam Airlines đạt 63.000 tỷ đồng. Trong đó nợ ngắn hạn chiếm 14.374 tỷ đồng, tăng 3.000 tỷ so với đầu năm. Các khoản vay dài hạn chiếm 20.424 tỷ đồng, giảm 2.400 tỷ đồng so với đầu năm 2021.

Hiện tại, khi tình hình dịch bệnh đã có dấu hiệu được kiểm soát tại nhiều quốc gia trên thế giới, Vietnam Airlines cũng đang lên kế hoạch nối lại các đường bay quốc tế giữa Việt Nam tới 15 quốc gia và vùng lãnh thổ khác trong nửa đầu năm 2022. Bước đi này được kỳ vọng sẽ giúp HVM phục hồi đáng kể.

Vui lòng xem tiếp sau quảng cáo...
Tin cùng chuyên mục
Tin mới