Theo Reuters, các hãng ô tô lớn trên thế giới đang lên kế hoạch chi gần 1.200 tỷ USD cho đến năm 2030 để phát triển và sản xuất thêm hàng triệu xe điện, cùng với pin và nguyên liệu thô để hỗ trợ sản xuất.
Số tiền đầu tư vào xe điện của các nhà sản xuất thấp hơn so với ước tính trước đó của Reuters nhưng cao gấp đôi so với tính toán được công bố từ một năm trước.
Các hãng ô tô đặt mục tiêu sẽ cho xuất xưởng 54 triệu xe chạy pin, chiếm hơn nửa tổng sản lượng xe sản xuất được vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu chưa từng có này, các nhà sản xuất ô tô và đối tác sản xuất pin đang lên kế hoạch nâng công suất sản xuất pin lên 5,8TWh.
Dẫn đầu cuộc đua xe điện là ông trùm Tesla. CEO Elon Musk đã vạch ra một kế hoạch đầy tham vọng để sản xuất ra 20 triệu xe điện vào năm 2030. Ước tính công suất sản xuất pin của hãng xe điện hàng đầu thế giới cần tăng lên 3 TWh. Mới đây, Musk tiết lộ Tesla đang phát triển mẫu xe nhỏ gọn hơn với chi phí dự tính chỉ bằng một nửa so với Model 3 và Model Y.
Tesla không tiết lộ về số tiền dự kiến chi ra để thực hiện tham vọng trên. Tuy nhiên, mục tiêu đạt mức sản lượng 20 triệu xe, gấp 13 lần so với mục tiêu bán ra 1,5 triệu xe trong năm nay, có thể tiêu tốn hàng trăm tỷ USD của hãng.
Theo sát Tesla là hãng xe hơi Volkswagen. Mặc dù gia nhập thị trường xe điện chậm so với Tesla nhưng nhà sản xuất ô tô của Đức đã vẽ nên một kế hoạch tham vọng. Đến cuối thập kỷ này, Volkswagen sẽ chi hơn 100 tỷ USD để gây dựng mảng xe điện trên toàn cầu, xây dựng các các nhà máy pin mới ở châu Âu, Bắc Mỹ và đảm bảo nguồn cung nguyên vật liệu chính.
Trong khi đó, Toyota đang đầu tư 70 tỷ USD để điện khí hóa ô tô và sản xuất thêm pin. Dự kiến hãng sẽ bán ít nhất 3,5 triệu mẫu xe điện vào năm 2030. Hãng đang lên kế hoạch sản xuất ít nhất 30 mẫu xe điện khác, và định chuyển đổi toàn bộ dòng Lexus thành xe điện trong giai đoạn này.
Không nằm ngoài cuộc đua, Ford Motor tiếp tục tăng mức chi tiêu cho các mẫu xe điện mới, hiện ở mức 50 tỷ USD. Công suất sản xuất pin cũng được thúc đẩy lên ít nhất là 240GWh nhắm hướng đến mục tiêu xuất xưởng 3 triệu chiếc xe vào năm 2030, chiếm 50% tổng sản lượng xe của hãng.
Bên cạnh các hãng xe trên còn có Mercedes-Benz đã dành ít nhất 47 tỷ USD cho việc phát triển và sản xuất xe điện. Khoảng 2/3 số vốn này được dùng để tăng công suất sản xuất pin lên hơn 200GWh.
Ngoài ra, các hãng xe BMW, Stellantis và General Motors cũng đều có kế hoạch mỗi hãng chi ít nhất 35 tỷ USD cho mảng pin và xe điện. Trong đó, Stellantis nổi bật nhất với dự kiến hợp tác với 4 nhà máy tại Bắc Mỹ nhằm nâng công suất sản xuất pin vào năm 2030 lên 400 GWh